[Film][Trans]Secrets of the Marvel Universe_Vanity Fair
Những bí mật của Marvel Universe
![]() |
Sau 1 thập kỉ với những thành công chưa từng thấy, Marvel Studios đang ở một giai đoạn quan trọng: từ biệt những nhân vật chủ chốt, và sự vươn lên của thế hệ nhân vật mới. Kevin Feige, người tạo ra sự ảnh hưởng của franchise 13 tỉ đô và các diễn viên Marvel, nói về khởi đầu bấp bênh, sự sai lầm, và một đế chế không ngừng mở rộng.
-------
Vào một ngày cuối tuần hỗn loạn của tháng 10, các siêu anh hùng Marvel và bạn bè đã tập hợp tại Atlanta. 83 khuôn mặt nổi tiếng đã đưa những nhân vật của Marvel từ những trang truyện sau 1 thập kỉ - Mark Ruffalo, người đóng vai Hulk, cùng Vin Diesel, người lồng tiếng cho Groot, bé cây của Guardians of the Galaxy. Angela Bassett, mẹ của Black Panther (Chadwick Boseman) bay qua cơn bão - có vẻ như là để báo cáo nhiệm vụ bên cạnh Robert Downey Jr., Scarlett Johansson, Gwyneth Paltrow, Brie Larson, Paul Rudd, Jeremy Renner, Laurence Fishburne, và Stan Lee, họa sĩ vẽ truyện tranh nổi tiếng và là người tạo ra Iron Man, Spider - Man, Doctor Strange, Fantastic Four và X - Men.
Nhiệm vụ của họ là tạo dáng đẹp nhất để kỉ niệm 10 năm với những bộ phim thành công rực rỡ. Marvel Studios, khởi đầu là Iron Man (2008), đã ra mắt 17 phim với tổng doanh thu lên đến 13 tỉ đô trên toàn thế giới; 5 phim đã được lên kế hoạch cho 2 năm tới. Franchise rộng lớn này đã hồi sinh sự nghiệp (Downey), giới thiệu những diễn viên tiềm năng (Tom Hiddleston), tăng sự thu hút từ các diễn viên hạng A, từ những diễn viên các phim nghệ thuật (Benedict Cumberbatch, Tilda Swinton trong Doctor Strange) đến những biểu tượng của Hollywood (Anthony Hopkins và Robert Reford) tới 3 chàng Chris đẹp trai (Evans, Hemsworth, Pratt). Công suất của buổi chụp hình đã tăng lên khi ngôi sao từ Ant - Man Micheal Douglas đi lấy những bản thảo.
Nhưng người tập hợp các siêu anh hùng mạnh nhất Trái Đất không phải là Samuel.L. Jackson (Nick Fury) hay Chris Evans (Captain America). Họ đến đây bởi Kevin Feige, người đàn ông thầm lặng phía sau hậu trường, người mà đã đưa Marvel Studios từ kẻ thua cuộc với những nhân vật hạng B trở thành một đế chế mà tất cả các hãng phim khác đều mong ước. Sáng kiến của Feige, dựa trên những cuốn truyện tranh để tạo ra những bom tấn - cho các nhân vật vào các phim tiếp theo - đã thay đổi không chỉ cách làm phim mà còn thay đổi văn hóa đại chúng. Fans không thể biết hết được vũ trụ nơi mà hội GOTG tung tẩy cùng với Avengers, hay Doctor Strange và Black Panther có thể đi lại giữa các dòng thời gian . Các studios khác, đặc biệt là Warner Bros. với Justice League, cũng đã thử tạo ra một mang lưới kết nối các nhân vật của họ. Tại sao lại có quá nhiều thất bại để đạt được đỉnh cao của Marvel? ''Đơn giản lắm'', Joe Russo - đồng đạo diễn của Avengers 3 & 4 nói, ''Họ không có 1 người như Kevin.''
Sở thích và sự chú ý khác thường đến các chi tiết bắt gặp ánh mắt của Arad. (Ông ấy ám chỉ Feige là Trekkie) Arad thuê Feige và gửi anh ấy đến studios mà cho phép các nhân vật Marvel chỉ đạo tài sản thuộc về trí óc của công ty, đưa một lưu chú hữu dụng, và nói chung là như người đại diện của Marvel. Feige xem đạo diễn Sam Raimi với sự cuốn hút và nhiều thứ khác nữa, thi thoảng, Favreau note, trong ''sự thất vọng'' với các phim như Daredevil, Hulk của đạo diễn Lý An, và The Punisher. Lời khuyên Feige thường bị lờ đi, và rất nhiều phim như vậy đều bị flop. ''Câu trả lời'', Feige thường nói, giải thích vì sao chuyển thể từ truyện tranh trở nên không tốt, ''nằm ở nhưng cuốn truyện.''
Lúc đó Arad có 1 kế hoạch tài chính cho Marvel để đầu tư cho phim của mình, Hollywood lại quay lưng lại với phim siêu anh hùng. Ngay cả nhân vật nổi tiếng nhất của Marvel, Spider - Man, cũng gây thất vọng ở cuối triology của mình vào năm 2007. ''Nhiều người đã cho đó là lần cuối'' về dòng phim này, Favreau nói.
Feige không quan tâm cho lắm, nhưng giống như Sky Materson trong Guys and Dolls, Marvel Studios đặt cược mọi thứ ở những thước phim. Mượn tiền từ việc đưa lên phim những nhân vật nổi tiếng nhất và mạnh mẽ bày tỏ ý tưởng với những nhà đầu tư còn nghi ngờ, Feige và Arad cuối cùng cũng tìm được 3 đạo diễn làm phim cho Marvel Studios: Favreau cho Iron Man, Louis Leterrier cho The Incredible Hulk và Edgar Wright cho Ant - Man. (Chỉ Favreau trở thành 1 phần của Marvel). ''Mọi người quên rằng Iron Man là 1 bộ phim độc lập.'' Feige nói.
Lần đặt cược này đã thành công. Iron Man được giới phê bình khen ngợi và doanh thu cao ở phòng vé năm 2008, đem đến cho Marvel sự nâng đỡ về tài chính và sự tín nhiệm cần có để tiếp tục. Trong khi đó, vì vị thế của Marvel đã được nâng cao, CEO của họ quyết định rời đi. ''Bạn có thể nói với bạn bè và kẻ thù của tôi, và họ sẽ nói điểm yếu nhất của tôi rằng tôi là 1 one -man show,'' Arad nói. Không muốn giải quyết vấn đề khi dấn thân vào 1 franchise lớn, Arad lùi bước trước khi Iron Man công chiếu nhưng không trước khi xoa dịu người kế nhiệm của mình. Ở tuổi 33, Feige chính thức mang trọng trách của 1 studio độc lập từ sau DreamWork.
1 thử thách sớm hơn là khiến các diễn viên kí hợp đồng với Marvel. 1 nhân vật có thể xuất hiện trong 1 phim, xuất hiện trong 1 nhóm ở phim tiếp theo, và làm 1 sự xuất hiện trong các phim khác. Jackson đã kí hợp đồng 9 phim với Marvel không lâu sau Iron Man, đảm bảo sự xuất hiện của anh ấy của các phim sau Avengers và các phimn khác của Marvel. Feige tìm 1 thử thách đặc biệt là đảm bảo rằng Chris Evans sẽ đóng vai Captain America, nhân vật dẫn dắt team Avengers. Evans, người đã đóng phim siêu anh hùng trước đó với vai Johnny Storm trong Fantastic Four, do dự khi kí 1 bản hợp đồng dài hạn mà nó sẽ ngăn anh làm các dự án khác. Evans yêu cầu 2 ngày cuối tuần để quyết định - Feige thấy đó là những ngày hồi hộp nhất trong quãng thời gian ''cầm quyền'' của mình - trước khi đồng ý kí hợp đồng 6 phim. 1 Hemsworth đã đồng ý đóng vai Thor, 1 Avenger khác, kế hoạch lớn của Feige đã hoành thành. (Không phải xúc phạm nhưng mà hợp đồng của Marvel có lợi rất lớn. Robert Downey Jr. kiếm được 80 triệu đô trong năm 2015, nhờ vai Iron Man.)
Tuy nhiên, không phải đến 1 đêm rực rỡ tại Rome năm 2012, trong đợt quảng bá The Avengers, mà đại gia đình Marvel hiểu được sếp của họ đang dự tính những gì. ''Tôi rất vụng về trong những công việc xã hội,'' Feige nói. (''Anh ấy không hay chõ mũi vào chuyện của người khác.'' Downey nói) ''Nên tôi nói về những việc chúng ta có thể làm tiếp theo''. Khi nhân viên khách sạn bảo họ im lặng và đã muộn, Feige tiết lộ kế hoạch của mình - hoặc là 1 phần. ''Tôi muốn đưa tất cả các nhân vật từ truyện tranh và xây dựng Vũ trụ Marvel,'' Feige công khai. ''Chúng tôi có 15 dự án trong 2 năm tới.''
Lúc đó hãng có vẻ càng sẵn lòng cho phép những đạo diễn làm những gì muốn. ''Guardians chắc chắn là 1 ví dụ về khán giả đã công nhận khả năng của chúng tôi,'' Feige nói. Sự tếu của Guardians of the Galaxy và phong cách của Taika Watiti trong Thor: Raganarok báo hiệu 1 sự thay đổi, từ sự ảm đạm của Thor: The Dark World. Phim sắp tới của đạo diễn Ryan Coolger Black Panther là 1 sự thay đổi khác của Marvel: tháng 2, hãng sẽ công chiếu bộ phim đầu tiên với diễn viên da màu, Chadwick Boseman, là vai chính. Captain Marvel, có sự tham gia của Brie Larson là phim về 1 nữ phi công có siêu năng lực, công chiếu năm 2019. ''Tôi không thể nghĩ bất cứ ai [trong Marvel] đến gần tôi và trao đổi một vấn đề rất rất nghiêm túc về Panther.'' Boseman nói với tôi.
Cả Iger và Feige đều ám chỉ rằng franchise này sẽ được mở rộng thành 2 vũ trụ riêng biệt, với James Gunn làm việc như 1 cộng tác thân cận để đưa nhan vật ra ngoài trái đất như đội Vệ binh. Marvel '' có 22 phim, và chúng tôi đang dự kiến thêm 20 phim nữa khác biệt hoàn toàn với những gì trước đó.'' Feige nói.
Khi Feige từ chối cung cấp thêm thông tin về những nhân vật và câu chuyện mà hãng sẽ giới thiệu, anh ấy đảm bảo 1 cái kết cho franchise hiện nay. Avengers 4, anh ấy nói, sẽ ''mang những thứ bạn chưa bao giờ thấy trong phim siêu anh hùng: 1 chương cuối.'' Như vậy có nghĩa là rất nhiều Avengers sẽ chết dưới tay Thanos, nhân vật có sự xuất hiện mờ nhạt từ phim Avengers đầu tiên vào năm 2012. Nhưng Vũ trụ Điện ảnh Marvel vẫn sống tiếp. ''Sẽ có 2 giai đoạn riêng biệt. Trước và sau Avengers 4. Tôi biết đó sẽ không phải là thứ mọi người mong đợi.'' Feige nhá hàng.
''Sau đó'', không có những trụ cột của Marvel, sẽ vất vả. Hãng luôn cần tuyển diễn viên mới, phát triển những câu chuyện mới, và liều lĩnh thử những thứ trông ngu ngốc - như Feige dã làm với tóc Wolverine - dưới cái nhìn của hàng triệu fan và anti theo dõi hàng nhiều hơn. Feige, dù sao thì không cần lo lắng về số phận của Marvel nữa, anh ấy được xuất hiện trên mắt báo nhờ trích dẫn câu nói của anh hùng trong lòng anh ấy: ''Ngày đầu tiên, khi mọi người hỏi Mr.Walt Disney khi Disneyland hoàn thành, ông ấy nói, chừng nào thế giới còn trí tưởng tượng thì Disney sẽ chưa hoàn thành.'' Và chừng nào mọi người sẵn lòng xem các siêu anh hùng đi cứu thế giới, Marvel - và Kevin Feige - cũng sẽ chưa hoàn thiện.
Link
Trans by Ikoma Minami
Bản dịch còn nhiều thiếu sót, mong mọi người bỏ qua.
Đem đi nơi khác thì hãy ghi nguồn.
Nhiệm vụ của họ là tạo dáng đẹp nhất để kỉ niệm 10 năm với những bộ phim thành công rực rỡ. Marvel Studios, khởi đầu là Iron Man (2008), đã ra mắt 17 phim với tổng doanh thu lên đến 13 tỉ đô trên toàn thế giới; 5 phim đã được lên kế hoạch cho 2 năm tới. Franchise rộng lớn này đã hồi sinh sự nghiệp (Downey), giới thiệu những diễn viên tiềm năng (Tom Hiddleston), tăng sự thu hút từ các diễn viên hạng A, từ những diễn viên các phim nghệ thuật (Benedict Cumberbatch, Tilda Swinton trong Doctor Strange) đến những biểu tượng của Hollywood (Anthony Hopkins và Robert Reford) tới 3 chàng Chris đẹp trai (Evans, Hemsworth, Pratt). Công suất của buổi chụp hình đã tăng lên khi ngôi sao từ Ant - Man Micheal Douglas đi lấy những bản thảo.
Nhưng người tập hợp các siêu anh hùng mạnh nhất Trái Đất không phải là Samuel.L. Jackson (Nick Fury) hay Chris Evans (Captain America). Họ đến đây bởi Kevin Feige, người đàn ông thầm lặng phía sau hậu trường, người mà đã đưa Marvel Studios từ kẻ thua cuộc với những nhân vật hạng B trở thành một đế chế mà tất cả các hãng phim khác đều mong ước. Sáng kiến của Feige, dựa trên những cuốn truyện tranh để tạo ra những bom tấn - cho các nhân vật vào các phim tiếp theo - đã thay đổi không chỉ cách làm phim mà còn thay đổi văn hóa đại chúng. Fans không thể biết hết được vũ trụ nơi mà hội GOTG tung tẩy cùng với Avengers, hay Doctor Strange và Black Panther có thể đi lại giữa các dòng thời gian . Các studios khác, đặc biệt là Warner Bros. với Justice League, cũng đã thử tạo ra một mang lưới kết nối các nhân vật của họ. Tại sao lại có quá nhiều thất bại để đạt được đỉnh cao của Marvel? ''Đơn giản lắm'', Joe Russo - đồng đạo diễn của Avengers 3 & 4 nói, ''Họ không có 1 người như Kevin.''
Trước Feige, Marvel Studios chưa từng làm phim. Thành lập năm 1993 với tên Marvel Films, 1 nhánh từ một công ty truyện tranh này đơn giản là để cho nhân vật của mình cho các hãng khác, kiếm tiền hầu hết là từ bán các đồ liên quan. (Ví dụ, Spider - Man(2002) do Sam Raimi làm đạo diễn sản xuất bởi Sony's Columbia Puctures). Feige là 1 trong những người thúc đẩy hãng có thể toàn quyền sử dụng những nhân vật được yêu thích của mình, 1 bước đi đầy rủi ro vào thời điểm đó. ''Với tôi, Robert (Downey), Gwyneth (Paltrow) và Kevin lúc đó, chúng tôi giống như những người đứng đầu vậy,'' Jon Favreau, đạo diễn của 2 phim Iron Man đầu tiên, nói với tôi trước buổi chụp hình ''Chúng tôi cảm động...nghĩ về cảm giác lung lay ban đầu.''
Feige chưa bao giờ quên được cái cảm giác không chắc chắn đó. Anh nói rằng anh ấy đã trải qua cảm giác đau đớn và lo sợ ''nhiều lần'' trong mỗi phim, và nói với tôi rằng anh ấy luôn tự hỏi ''Bộ phim này là gì mà làm đảo lộn mọi thứ lên vậy?'' Nhưng, tuy cái Vũ trụ điện ảnh Marvel được ca tụng ấy bước vào thập kỉ thứ 2, có thể câu hỏi quan trọng là: ''Bộ phim này là gì mà giúp mọi thứ tiếp tục?
Sau Avengers 4, bộ phim crossover của multi - franchise tham vọng này sẽ ra mắt vào 2019, một vài nhân vật trung tâm của Avengers sẽ từ biệt áo choàng và khiên của họ. Đó cũng 1 phần là bỏi hợp đồng với Marvel của Evans (Captain America), Ruffalo (Hulk), Downey (Iron Man), Johnasson (Black Widow), Hemsworth (Thor) và Renner (Hawkeye) sắp hết. Trong lúc đó, DC Comics's Wonder Woman, 1 trong những phim thành công nhất 2017, chứng minh rằng Marvel không còn độc quyền sở hữu những siêu anh hùng biểu tượng nữa.
Disney cam đoan rằng Marvel có ít nhất 20 năm nữa để khám phá nhân vật và thế giới của họ - khởi đầu là phim về các siêu anh hùng da màu và các nữ siêu anh hùng - nhưng từ chối tiết lộ những bí mật về kế hoạch đầy tham vọng tiếp theo. Khán giả, đến bây giờ, đã tin tưởng Feige. May mắn cho những ám ảnh của Marvel, người thi hành studio 44 năm tuổi là 1 trong số họ. ''Trong tim Kevin thật sự'' - Scarlett Johnasson dừng lại khi dùng từ mà ai cũng dùng để mô tả về sếp cô ấy - ''là một fanboy''
Fanboy
Sáng hôm premier Thor: Raganarok, Kevin Feige ngồi ở văn phòng của anh ấy ở tầng 2 tòa nhà Frank G.Wells, trong Walt Disney lot. Bên cạnh cái tủ để mũ lưỡi trai của anh ấy, ngăn kéo, tường và bàn của Feige được trang trí bằng những điều về các nhân vật, câu chuyện, những thứ anh ấy sẽ mang lên màn ảnh rộng. Nhưng đến lúc chuẩn bị kể chuyện về anh ấy, Feige cười nhẹ với tôi trước khi...giả vờ buồn ngủ.
Không phải bởi anh ấy ít khi kể chuyện này - Feige ít khi kể chuyện về mình trong các bài phỏng vấn - anh ấy chỉ vừa mới nhận ra rằng cuộc hành trình của anh ấy không hề thú vị. Mark Ruffalo nghĩ đó thực ra là chìa khóa thành công của Feige: ''Những người tôi nghĩ là rất tuyệt vời, Daniel Day - Lewis chẳng hạn, không biến nó thành về họ - mà là về chất liệu,'' anh ấy nói. ''Bạn không thấy Daniel Day - Lewis cố cho bạn thấy mình tuyệt vời thế nào, và anh ấy là một diễn viên giỏi. Kevin cũng thế.''
Feige giúp tôi nhìn tiểu sử của anh ấy: lớn lên ở Westfield, New Jersey, cuối thập nên 70 và 80, ám ảnh với những bom tấn lớn (Superman, Stars War, Star Trek, Idiana Jones, Back to the Future), điểm kém hồi cấp 2, xem phim ở rạp địa phương mỗi tối thứ 6. Truyện tranh thì OK, nhưng phim ảnh là tất cả mọi thứ với anh ấy. Điểm của Feige đã khá hơn lúc học cấp 3, và anh ấy vào University of Southern California - mục tiêu của anh ấy từ lúc 11, 12 tuổi - chỉ bị hủy bỏ từ trường điện ảnh của họ 5, 6 lần trước khi anh ấy vào. Tất cả những gì anh ấy muốn làm, trong cả cuộc đời, là làm phim.
Ở quãng nghỉ giữa buổi phỏng vấn, tài kể chuyện của Feige được dịp tỏa sáng, và bắt đầu truyền tài năng ấy với những cái chạm định mệnh, như anh ấy gọi chúng, những khoảnh khắc ''Bạn có tin được không?''.
Khoảnh khắc đầu tiên trong số những khoảnh khắc này đã đến nhiều năm trước khi Feige làm cố vấn cho đạo diễn Richard Donner và vợ ông ấy, producer Lauren Shuler Donner. Sau đó, khi 2 người muốn tìm một cố vấn toàn thời gian, Feige nghĩ lựa chọn này rất sáng suốt. Richard Donner, đạo diễn của Superman, là 1 trong những thần tượng của Feige (anh ấy nói "Superman dễ làm mà.''). Nhưng cuối cùng anh ấy chọn làm việc cùng Shuler Donner - người bận rộn hơn - và cố gắng trở thành producer. Cách mà anh ấy tìm được việc cần làm với Marvel và 1 bài học quan trọng trong việc liều lĩnh.
''Trong tim, Kevin thật sự là 1 fanboy.'' Diễn viên đóng vai Black Widow - Scarlett Johansson nói.Shuler Donner là producer, và mang sức ảnh hưởng đằng sau, X - Men (2002), bộ phim có sự xuất hiện của các nhân vật Marvel do Fox sản xuất. 1 hôm ở phim trường, Shuler Donner và Avi Arad, lúc ấy là người đứng đầu Marvel Studios, xem với tư cách là người tạo phong cách đang giận dữ, trong khẳng định của Feige, tạo kiểu cho tóc của Hugh Jackman cao và cao hơn cho giống với ngoại hình huyền thoại của Wolverine. Stylist '' cuối cùng cũng làm ổn và làm 1 phiên bản trông rất buồn cười'', Feige gọi vậy. ''Nếu quay lại và nhìn nó'', anh ấy thừa nhận, ''Tôi không bao giờ thích cái ý tưởng rằng người đó không cố gắng vì không đủ khả năng.'' anh ấy nói. ''Bất cứ thứ gì trên những trang truyện đều có khả năng trông rất buồn cười. Nhưng không có nghĩa là bạn không cố gắng làm cho nó trông ngầu.''
Sở thích và sự chú ý khác thường đến các chi tiết bắt gặp ánh mắt của Arad. (Ông ấy ám chỉ Feige là Trekkie) Arad thuê Feige và gửi anh ấy đến studios mà cho phép các nhân vật Marvel chỉ đạo tài sản thuộc về trí óc của công ty, đưa một lưu chú hữu dụng, và nói chung là như người đại diện của Marvel. Feige xem đạo diễn Sam Raimi với sự cuốn hút và nhiều thứ khác nữa, thi thoảng, Favreau note, trong ''sự thất vọng'' với các phim như Daredevil, Hulk của đạo diễn Lý An, và The Punisher. Lời khuyên Feige thường bị lờ đi, và rất nhiều phim như vậy đều bị flop. ''Câu trả lời'', Feige thường nói, giải thích vì sao chuyển thể từ truyện tranh trở nên không tốt, ''nằm ở nhưng cuốn truyện.''
Lúc đó Arad có 1 kế hoạch tài chính cho Marvel để đầu tư cho phim của mình, Hollywood lại quay lưng lại với phim siêu anh hùng. Ngay cả nhân vật nổi tiếng nhất của Marvel, Spider - Man, cũng gây thất vọng ở cuối triology của mình vào năm 2007. ''Nhiều người đã cho đó là lần cuối'' về dòng phim này, Favreau nói.
Feige không quan tâm cho lắm, nhưng giống như Sky Materson trong Guys and Dolls, Marvel Studios đặt cược mọi thứ ở những thước phim. Mượn tiền từ việc đưa lên phim những nhân vật nổi tiếng nhất và mạnh mẽ bày tỏ ý tưởng với những nhà đầu tư còn nghi ngờ, Feige và Arad cuối cùng cũng tìm được 3 đạo diễn làm phim cho Marvel Studios: Favreau cho Iron Man, Louis Leterrier cho The Incredible Hulk và Edgar Wright cho Ant - Man. (Chỉ Favreau trở thành 1 phần của Marvel). ''Mọi người quên rằng Iron Man là 1 bộ phim độc lập.'' Feige nói.
Lần đặt cược này đã thành công. Iron Man được giới phê bình khen ngợi và doanh thu cao ở phòng vé năm 2008, đem đến cho Marvel sự nâng đỡ về tài chính và sự tín nhiệm cần có để tiếp tục. Trong khi đó, vì vị thế của Marvel đã được nâng cao, CEO của họ quyết định rời đi. ''Bạn có thể nói với bạn bè và kẻ thù của tôi, và họ sẽ nói điểm yếu nhất của tôi rằng tôi là 1 one -man show,'' Arad nói. Không muốn giải quyết vấn đề khi dấn thân vào 1 franchise lớn, Arad lùi bước trước khi Iron Man công chiếu nhưng không trước khi xoa dịu người kế nhiệm của mình. Ở tuổi 33, Feige chính thức mang trọng trách của 1 studio độc lập từ sau DreamWork.
SỰ THÀNH LẬP CỦA MỘT VŨ TRỤ
Marvel hoạt động dưới tư cách 1 studio độc lập không lâu sau đó. Công ty Walt Disney đang tìm kiếm 1 producer cho những phim kinh phí lớn mà có thể mở rộng đối tượng khán giả của họ. Marvel, với đối tượng khán giả là giới trẻ, phù hợp với điều đó, Disney đã mua lại Marvel năm 2009 với giá 4 tỉ đô. (Một khoảnh khắc ''Bạn có tin được không?'' của Feige, người mà đã ở công viên Disney vào những kỳ nghỉ hàng năm hồi nhỏ.)
Dù với nguồn kinh phí lớn của Disney, Marvel vẫn tiếp tục thực hiện quá trình giao dịch. Cho đến 4 năm sau, Feige được chỉ đạo 1 series với sự giúp đỡ khiêm tốn - 1 phần với 1 công ty diều ở Đông Los Angeles, 1 với đại lý Mercedes-Benz ở Belvery Hills, dù sau thành công của The Avengers, là ''rẻ tiền'' và ''ảm đạm'', như nhớ về Guardians of the Galaxy của James Gunn.
Trên bờ của những thứ sớm, văn phòng ảm đạm này treo tấm poster 1988 Technicolor bởi họa sĩ của Marvel là Ed Hannigan và Joe Rubinstein, với hàng trăm nhận vật từ những câu chuyện với từ MARVEL UNIVERSE rất rõ. Feige muốn thử thách các khách tham quan tìm hình bóng nhỏ nhất trong đó.
''Tôi cảm thấy thế hệ tiếp theo sẽ rất vui.'' Johansson nói.Feige nói anh ấy rất tin tưởng vào khả năng kể chuyện và kết nối các nhân vật của Marvel - cái đem Marvel - universe poster ra ngoài đời. Linh cảm của anh ấy được làm cho có giá trị bởi những người đưa tim về thành tích mở màn đáng kinh ngạc 98 triệu đô của Iron Man. Sự xuất hiện ngắn ngủi của Samuel.L.Jackson trong phim với vai Nick Fury, giám đốc của cơ quan chống khủng bố của Marvel Universe, lúc đầu là 1 easter egg, 1 khoảnh khắc ngầu, với những fan bự. ''Chúng tôi cho nó xuống cuối phim để không làm sao nhãng,'' Feige nói về đoạn post - credits khởi đầu của 1 thập kỉ. Những sau khi anh ấy thấy khán giả - không chỉ là những fan truyện tranh - phản hồi về sự xuất hiện của Fury, Feige biết ý tưởng về chuyển nhân vật từ truyện lên phim có những giai đoạn.
1 thử thách sớm hơn là khiến các diễn viên kí hợp đồng với Marvel. 1 nhân vật có thể xuất hiện trong 1 phim, xuất hiện trong 1 nhóm ở phim tiếp theo, và làm 1 sự xuất hiện trong các phim khác. Jackson đã kí hợp đồng 9 phim với Marvel không lâu sau Iron Man, đảm bảo sự xuất hiện của anh ấy của các phim sau Avengers và các phimn khác của Marvel. Feige tìm 1 thử thách đặc biệt là đảm bảo rằng Chris Evans sẽ đóng vai Captain America, nhân vật dẫn dắt team Avengers. Evans, người đã đóng phim siêu anh hùng trước đó với vai Johnny Storm trong Fantastic Four, do dự khi kí 1 bản hợp đồng dài hạn mà nó sẽ ngăn anh làm các dự án khác. Evans yêu cầu 2 ngày cuối tuần để quyết định - Feige thấy đó là những ngày hồi hộp nhất trong quãng thời gian ''cầm quyền'' của mình - trước khi đồng ý kí hợp đồng 6 phim. 1 Hemsworth đã đồng ý đóng vai Thor, 1 Avenger khác, kế hoạch lớn của Feige đã hoành thành. (Không phải xúc phạm nhưng mà hợp đồng của Marvel có lợi rất lớn. Robert Downey Jr. kiếm được 80 triệu đô trong năm 2015, nhờ vai Iron Man.)
Tuy nhiên, không phải đến 1 đêm rực rỡ tại Rome năm 2012, trong đợt quảng bá The Avengers, mà đại gia đình Marvel hiểu được sếp của họ đang dự tính những gì. ''Tôi rất vụng về trong những công việc xã hội,'' Feige nói. (''Anh ấy không hay chõ mũi vào chuyện của người khác.'' Downey nói) ''Nên tôi nói về những việc chúng ta có thể làm tiếp theo''. Khi nhân viên khách sạn bảo họ im lặng và đã muộn, Feige tiết lộ kế hoạch của mình - hoặc là 1 phần. ''Tôi muốn đưa tất cả các nhân vật từ truyện tranh và xây dựng Vũ trụ Marvel,'' Feige công khai. ''Chúng tôi có 15 dự án trong 2 năm tới.''
THÀNH CÔNG HOẶC SỰ ĐỔ VỠ CỦA MARVEL
Thập kỉ đầu tiên với việc làm phim của Marvel cũng có những tiếc nối và đau khổ. Iron Man 2 (2010) và Thor: The Dark World (2013) đều bị giới phê bình chê. 2 đạo diễn nổi tiếng - Edgar Wright và Joss Whedon - công bố rời khỏi hãng vì bất đồng quan điểm. Wright, người viết bản thảo kịch bản của Ant - Man đã rời khỏi dự án này trước khi nó được khỏi quay vào năm 2014, từ chối bình luận về câu chuyện. Whedon, đạo diễn và viết kịch bản cho 2 phim Avengers đã rời khỏi Marvel năm 2016, không phản hồi yêu cầu về bước đi tiếp theo của anh ấy. Nhưng trong những bài phỏng vấn được công bố, cả 2 người đều nói rằng họ phải bỏ những gì mình nghĩ để đi theo Marvel.
Sự rời đi của 2 người đáng kính trọng (Wright được biết đến với Shaun of the Dead và Hot Fuzz, Whedon là người tạo ra series Buffy the Vampire Slayer) không phải là 1 điềm tốt cho Marvel. Từ bên trong gia đình ấy, James Gunn, Anthony Russo, và Evangeline Lilly, diễn viên Ant - Man, mô tả giai đoạn đó như 1 cuộc ''ly dị'' lộn xộn và không khí xung quanh studio là ''nặng nề''. Một vài nhà phê bình nói rằng thành công của Marvel đã dẫn đến nhiều vụ bắt chước nhưng không thể tạo chỗ đứng trong Hollywood. Ngay cả 1 trong những người anh hùng thời thơ ấu của Feige, Steven Spielberg, đã có một lời phê bình sắc sảo về việc có quá nhiều phim siêu anh hùng.
Với Guardians of the Galaxy, fans đã làm cho ''khả năng của chúng tôi bí mật hơn.'' Feige nói.Feige không phủ nhận việc mỗi đạo diễn đều phải tuân theo những điều luận nhất định khi gia nhập Marvel team, đặc biệt là phong cách của mỗi vũ trụ điện ảnh là riêng biêt. ''Những người làm phim.....phải hiểu ý nghĩa của sự riêng biệt hơn trước vì lúc đó nó không tồn tại.'' anh ấy nói.
Lúc đó hãng có vẻ càng sẵn lòng cho phép những đạo diễn làm những gì muốn. ''Guardians chắc chắn là 1 ví dụ về khán giả đã công nhận khả năng của chúng tôi,'' Feige nói. Sự tếu của Guardians of the Galaxy và phong cách của Taika Watiti trong Thor: Raganarok báo hiệu 1 sự thay đổi, từ sự ảm đạm của Thor: The Dark World. Phim sắp tới của đạo diễn Ryan Coolger Black Panther là 1 sự thay đổi khác của Marvel: tháng 2, hãng sẽ công chiếu bộ phim đầu tiên với diễn viên da màu, Chadwick Boseman, là vai chính. Captain Marvel, có sự tham gia của Brie Larson là phim về 1 nữ phi công có siêu năng lực, công chiếu năm 2019. ''Tôi không thể nghĩ bất cứ ai [trong Marvel] đến gần tôi và trao đổi một vấn đề rất rất nghiêm túc về Panther.'' Boseman nói với tôi.
LÀM VIỆC CÙNG IKE
Có vẻ như là 1 sự ngẫu nhiên khi sự ăn ý của Marvel với Disney đã giúp Feige toàn quyền điều khiển studio và lặng lẽ rời khỏi Isaac ''Ike'' Perlmutter, chủ tịch hội đồng quản trị thích tranh cãi và cựu CEO của Marvel. Người đàn ông 75 tuổi đã cứu Marvel Entertainment Group khỏi sự phá sản năm 1998, khi ông ấy hợp tác với Toy Biz Inc.. công ty mà ông ấy đồng sở hữu. Dù Perlmutter đứng đằng sau quyết định làm phim của Marvel, nhưng ông vẫn trung thành với những quan điểm hoài cổ về casting, ngân sách, và buôn bán không như văn hóa đại chúng, từ nguồn thân cận của hãng. Ví dụ, Perlmutter biểu dương năm của ông ấy trong việc kinh doanh đồ chơi, quyết định giảm số sản phẩm dựa theo nhân vật Black Widow năm 2015 vì ông ấy tin rằng những sản phẩm của các siêu anh hùng nữ sẽ không bán được.
Đạo diễn James Gunn nói về mâu thuẫn khi làm Guardians of the Galaxy cho Perlmutter và ''ban sáng tạo'' của Marvel - một tài sản của Marvel những ngày đầu - những người đọc kịch bản và phản hồi với biên kịch và đạo diễn. Gunn nói ''Họ là những người viết truyện và bán đồ chơi'' mà cho anh ấy những cái note ''sự may rủi''. Ban đó, ví dụ, đề xuất cho Guardians of the Galaxy những bản nhạc từ thập niên 70. (Soundtrack của phim, với những bản retro hits, sẽ bán được.) Thành viên ban đó từ chối bình luận về câu chuyện. Perlmutter cũng thế, nhưng một người thân cận với ông ấy nói ''Ike Perlmutter không quan tâm về những nét riêng hay sự khác biệt, ông ấy chỉ quan tâm những gì ra tiền thôi.''
Tháng 8/2015, vài tháng sau khi dối thủ Warner Bros. gây ra sự chú ý lớn khi thông báo đạo diễn Patty Jenkins sẽ chỉ đạo Wonder Woman, Disney xác nhận nó đã thay đổi đường lối quản lý: Feige sẽ báo cáo Alan Horn, chủ tịch Disney Studios, có vẻ là 1 nỗ lực để hợp nhất Marvel với đại gia đình Disney. Perlmutter đang còn là chủ tịch của Marvel. 1 người ủng hộ Trump, ông cũng góp ý cho Nhà Trắng về vấn đề cựu chiến binh.
Những nhà phê bình đôi khi cũng quên Feige công bố dự án Black Panther và Captain Marvel năm 2014 - trong thời của Perlmutter. Đáng lẽ họ tập trung vào việc Marvel đã lỡ cơ hội làm phim về nữ siêu anh hùng thời hiện đại. Tôi hỏi Feige rằng anh ấy có ước Marvel đã làm trước Wonder Woman không. ''Có'' anh ấy cẩn trọng trả lời. ''Tôi nghĩ nó cũng thú vị khi làm người tiên phong.'' Luôn là 1 fanboy, Feige kể lại chi tiết sức mạnh của những nữ siêu anh hùng trong No Man's Land cho tôi. ''Mọi thứ sẽ được thực hiện,'' anh ấy vui vẻ nói. ''Captain Marvel là 1 thể loại phim rất khác biệt.''
AVENGERS VÀ NHỮNG THỨ SAU ĐÓ
1 tuần trước buổi chụp hình kỷ niệm 10 năm của Marvel, trên phim trường Avengers 4, tôi đã thấy những ngôi sao lớn nhất của Marvel nghỉ ngơi trên chiếc ghế sofa dưới mái che ở quãng nghỉ giữa các cảnh quay.Mark Ruffalo gãi lưng cho Scarlett Johansson, khi Jonhansson, Chris Evans và nhiều Avengers khác ngồi chơi game Words with Friends. Tôi lấy camera và chụp lại khoảnh khắc ấy - những khuôn mặt nổi tiếng cắm cúi vào màn hình điện thoại giống như chúng ta - nhưng đội an ninh của Marvel đã lấy điện thoại của tôi và mang nó đi. Một lúc sau, Chris Hemsworth đề cập đến khoảnh khắc đó với tôi. ''Tôi nghĩ, ai có thể chụp những bức ảnh đó? Chúng tôi đều phải cẩn thận vì đây sẽ là lần cuối bọn tôi được ở cùng nhau như thế này.''
Và những diễn viên đóng góp rất nhiều vào thành công của Marvel không nghi ngờ vào tương lai của hãng. ''Tôi cảm thấy thế hệ tiếp theo sẽ rất vui.'' Jonhansson nói. ''Đó là 1 cảm giác buồn vui lẫn lộn, nhưng là điều tích cực.''
Theo phong cách của Marvel, những thành viên Avengers đời đầu sẽ lót đường cho những thành viên tiếp theo. Phim Captain America gần đây nhất đã giới thiệu cho fan nhân vật Black Panther của Boseman khi Tony Stark của Downey dẫn dắt Peter Parker của Tom Holland trong Spider - Man: Homecoming - ''chiều ý muốn của ngài Holland,'' Downey nói với nét đặc trưng của nhân vật. Sự trở lại của Người Nhện là 1 hành động phi thường của Feige, người đã đưa bản quyền nhân vật cho Sony.
Feige ''không hay chõ mũi vào chuyện của người khác'', diễn viên Robert Downey Jr. nói.Nghe CEO của Disney Bob Iger nói, con sóng tiếp theo của Marvel mới chỉ bắt đầu. Anh ấy nói hãng đang sở hữu bản quyền của 7000 nhân vật, có thể đi đến bất cứ đâu mà người tạo ra họ muốn. ''Chúng tôi đang mong chờ 1 thế giới hoàn toàn bị chia rẽ - về mặt địa lý hoặc thời gian - từ thế giới mà chúng ta đã đến.'' Iger giải thích.
Cả Iger và Feige đều ám chỉ rằng franchise này sẽ được mở rộng thành 2 vũ trụ riêng biệt, với James Gunn làm việc như 1 cộng tác thân cận để đưa nhan vật ra ngoài trái đất như đội Vệ binh. Marvel '' có 22 phim, và chúng tôi đang dự kiến thêm 20 phim nữa khác biệt hoàn toàn với những gì trước đó.'' Feige nói.
Khi Feige từ chối cung cấp thêm thông tin về những nhân vật và câu chuyện mà hãng sẽ giới thiệu, anh ấy đảm bảo 1 cái kết cho franchise hiện nay. Avengers 4, anh ấy nói, sẽ ''mang những thứ bạn chưa bao giờ thấy trong phim siêu anh hùng: 1 chương cuối.'' Như vậy có nghĩa là rất nhiều Avengers sẽ chết dưới tay Thanos, nhân vật có sự xuất hiện mờ nhạt từ phim Avengers đầu tiên vào năm 2012. Nhưng Vũ trụ Điện ảnh Marvel vẫn sống tiếp. ''Sẽ có 2 giai đoạn riêng biệt. Trước và sau Avengers 4. Tôi biết đó sẽ không phải là thứ mọi người mong đợi.'' Feige nhá hàng.
''Sau đó'', không có những trụ cột của Marvel, sẽ vất vả. Hãng luôn cần tuyển diễn viên mới, phát triển những câu chuyện mới, và liều lĩnh thử những thứ trông ngu ngốc - như Feige dã làm với tóc Wolverine - dưới cái nhìn của hàng triệu fan và anti theo dõi hàng nhiều hơn. Feige, dù sao thì không cần lo lắng về số phận của Marvel nữa, anh ấy được xuất hiện trên mắt báo nhờ trích dẫn câu nói của anh hùng trong lòng anh ấy: ''Ngày đầu tiên, khi mọi người hỏi Mr.Walt Disney khi Disneyland hoàn thành, ông ấy nói, chừng nào thế giới còn trí tưởng tượng thì Disney sẽ chưa hoàn thành.'' Và chừng nào mọi người sẵn lòng xem các siêu anh hùng đi cứu thế giới, Marvel - và Kevin Feige - cũng sẽ chưa hoàn thiện.
Link
Trans by Ikoma Minami
Bản dịch còn nhiều thiếu sót, mong mọi người bỏ qua.
Đem đi nơi khác thì hãy ghi nguồn.